คำศัพท์ใน Forex ภาค 2

คำศัพท์ใน Forex ภาค 2

 เอาล่ะครับ สำหรับ ท่านๆ Thai forex trader ทั้งหลาย หลัง จากที่ได้ อ่าน คำศัพท์ Forex ภาค 1 กันไปแล้วทีนี้ ก็มาต่อกันที่ ภาค 2 กัน ดีกว่าเพื่อความเข้าใจกันมากขึ้น ครับ ศัพท์ ใน forex นั้นมีมากมาย ครับ แต่ ผมเลือกเฉพาะ คำศัพท์หลักๆ ก็ พอ เพื่อให้ท่านๆ ได้เข้าใจกันง่ายยิ่งขึ้น ครับ

 6.Balance เป็นศัพท์ที่ใช้ใน หน้า ต่าง ของ MT4
               Balance คือทุนที่เรามีอยู่เพื่อใช้ในการเทรด ครับ เช่น เราฝากเงินเข้าไป 100$ ในอัตรส่วน 1:100 เราก็จะมี Balance 10000 $ อย่างที่เห็นแต่ ตอนถอน ถ้าเราไม่ได้ทำการเทรด เลย เราก็ถอนได้ 100 $ เหมือนเดิมนะครับ 
7.Equity คืออะไร 
              Equity คือ ค่าของ Balance คงเหลือ ใดๆ เมื่อเรา เปิด Order หรือ เราส่ง คำสั่งซื้อขายนั่นเอง สมมุติถ้าเรา มี Balance อยู่ 10000 $ เราเปิด  Buy Order EUR/USD ไป 1 lot ลอต ละ 10 $ ทีีนี้ ราคาขึ้นไป 20 pips หรือ 20 จุด เราก็จะมีกำไร 200 $ ดังนั้น Equity เรา ก็จะ เป็น 10200$ ในขณะที่ Balance เรา ยัง อยู่ที่ 10000$ ซึ่ง ยอด ของ Equity จะวิ่งมาที่ Balance ของเราก็ ต้องเมื่อ เราได้ ปิด Order หรือ คำสั่ง ซื้อขายใดๆ นั้นแล้ว สมมุติ ตามด้านบน ถ้า เรา ปิด Order ที่ กำไร 20 Pips Balance ที่ โชว์หลังจาก ปิด Order ก็คือ 10200 $
             เช่นกัน ในกรณี ที่เรา เปิด Order ฺีBuy หรือ Sell แล้ว ราคา อัตราแลกเปลี่ยนไม่ได้ เป็นไปในทิศทางที่เราคาดไว้ เช่น เรา Buy ไว้ แต่ ราคากลับ ตกลงมา สัก 20 $ นั่นหมายถึง เราก็จะ ขาดทุน 200 $ ดังนั้น Equity เราก็จะ เป็น 9800 $ ซึ่งถ้าเราปิด Order ณ จุด นั้น เราก็ จะมี Balance ที่ 9800 $
8.Free Margin คืออะไร 
      Freex Margin คือ ความสามารถในการ ก่อหนี้ หรือการเปิด Order ของเรา เช่น มี Balance ที่ 10000 $ เ้รายังไม่เปิด Order หรือ คำสั่งซื้อขายใดๆ แล้ว เราก็ยังมี Free Margin หรือ ความสามารถในการก่อหนี้ของบัญชีเรา นั่งเอง ครับ แต่ถ้าเราได้ส่ง คำสั่งซื้อขาย Order ใด Order หนึ่งไป แล้ว Free Margin ของเราก็จะลดลงทันที เช่น เรา สั่งซื้อ EUR/USD ไป 1 Lot 1 คำสั่ง ใช้ Margin ไป 1000 $ นั่นหมายความว่า ท่านจะมี Free Margin ที่ใช้ เปิด คำสั่งซื้อ ขาย คู่เงิน ค่า อื่น หรีือ คู่เดิมได้ อีก 9000 $ แต่ถ้า คำสั่งที่ เราส่งไป ได้กำไร 200 $ ที่ Equity Free Margin ของเราก็จะ เพิ่มเป็น 9200 $ เช่นกัน ในขณะที่ Equity จะ อยู่ที่ 10200 $ ฺBalance ยัง อยู่ที่ 10000$ จนกว่าท่านจะปิด คำสั่งซื้อขายนั้น เช่นกัน ใน กรณีทีั่ Order คำสั่งซื้อขายนั้นเป็นลบ ก็ใช้หลักการ เดียวกัน ครับ
9. Market watch หรือ Currencies Pairs 
        Currencies pairs หมายถึง คู่เงินที่เราจะ เลือกในการเก็งกำไร เรา สามารถที่ จะเลือกเล่นคู่เงินค่าไหนก็ได้ตามแต่ที่ทาง Forex Broker ที่เราเลือกนั้นจะมีแต่ ความแตกต่างของ แต่ละคู่เงินก็จะแตกต่างกัน ยิ่งคู่ไหน คนเล่้น น้อยก็จะมี ค่า Spread ที่ สูงแต่ คู่ไหน ที่คนเล่นกันเยอะๆ ก็จะมีค่า Spread ที่ ต่ำ เช่น EUR/USD จะมี ค่า Spread แค่ 1-2 เท่านั้น เพราะ เป็นคู่ที่ forex เทรดเดอร์ ทั่วโลกนิยมที่จะเล่นกันมากที่สุด 
10.Indicator 
      Indicator หมายถึง เครื่องมือที่เป็นตัววัดทางคณิตศาสตร์เกี่ยวกับการวิ่งของราคาต่อหน่วยเวลา TF หรือ ต่อ ช่วงเวลา แล้วแต่ ที่ อัลกอริทึม อินดิเคเตอร์ตัวไหน จะ ออกแบบมายังไงในการออกแบบการวัดค่า เพื่อนำค่าที่ได้เหล่านี้ แสดงผมออกมาในรูปแบบของตัวเลข กราฟ หรือ เส้น รูปร่างต่างๆ ทั้งนี้ เทรดเดอร์จะใช้ ค่าเหล่าี้นี้ในการวิเคราะห์แนวโน้มของตลาด หรือ คู่เงินนั้นๆ เพื่อที่จะทำนายอนาคตของทิศทางกราฟ เพื่อส่งคำสั่งซื้อหรือ ขาย
11.Take Profit หรือ TP 
          Take Profit หมายถึง คำสั่งซื้อหรือขายใดๆ ได้ไปถึงเป้าหมาย ที่เราวางไว้แล้ว เกิด การ Take profit โดยเราได้ตั้ง คำสั่ง ให้ ปิด Order เมื่อถึงราคาที่เราได้กำไร ตาม ที่เราได้กำหนด เช่น เรา Buy EUR/USD ไว้ ที่ ราคา 1.2550 เราได้ ตั้ง TP ไว้ ที่ 1.2600 เมื่อราคามาถึง 1.2600 ก็จะเกิด การ Take Profit ดังนั้นเราจะได้กำไรที่ 50 pips หรือ 50 จุดนั่นเอง ครับ
12.Stop Loss หรือ SL 
      Stop loss หมายถึงจุดตัดขาดทุนที่เราได้กำหนดไว้ เมื่อราคาไม่ได้เป็นไปตามอย่างที่เราึคิด ผมขอยกตัวอย่างจาก ด้านบน นะ ครับ สมมุติเรา Buy EUR/USD ที่ ราคา 1.2550 เรา ตั้ง TP ไว้ที่ ราคา 1.2600 เราตั้ง SL ไว้ที่ 1.2500 แต่ ราคามันไม่เป็นไปตามที่เราอยากให้เป็น คือราคาวิ่งมาที่ 1.2500 ทีั่้่นี้ ก็จะ เกิดการ S:L ขึ้น ครับ ดังนั้น Order นี้ เรา จะ ขาดทุน ที่ 50 Pips หรือ 50 จุด เช่นกัน ครับ
13.Margin Call 
          .Margin Call  คือ เกิดในกรณีที่ ยอด Equity ของเราติดลบมา จนเท่ากับ ยอด Balance ที่ เรา มี ดังนั้นเมื่อเป็นเช่นนี้ แล้ว ทาง โบรกเกอร์ก็จะสั่งให้ตัดยอด Balance ของ เรา ทั้งหมด แล้ว ส่งเข้าสู่ตลาด จนเกิด คำที่เขาเรียก ว่า ล้างพอร์ต ครับ
    Forex มันมี นิยาม อยู่ว่า ทำกำไรได้ ไม่มีที่สื้นสุด แต่ ขาดทุนเท่าที่ Margin ของคุณมี
เอาล่ะ ผมพล่าม มาซะยาวแล้ว ซึ่ง คำศัพท์ forex นั้น ยังมีอีกเยอะ ครับแต่ สิ่งที่ผม บอกเอาแค่ี พื้นฐานก่อนก็น่าจะทำให้เข้าใจ forex กันมาก ขึ้นครับ หากมีข้อสงสัยประการใด สามารถที่จะ โพสถามได้ตลอดนะครับผมจะรีบตอบ คำถามให้ Thai forex Trader ได้เข้าใจกัน

Leave a Reply

